Powered By Blogger

วันอาทิตย์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2553

คุณ ทานอาหารจังหวะอะไร

เราควรรู้จังหวะในการรับประทาน
ฟังหัวข้อนี้แล้วอยากเต้นใช่ไหม แต่ขอโทษ เป็นจังหวะในการกิน  อยู่ที่ใครกินจังหวะสโล แทงโก ชะชะช่า แต่ที่อยากแนะนำ คือเราควรรับประทานอาหารอย่างช้าๆ นั่นคือสิ่งสำคัญ เพราะ
 การรับประทานอาหารอย่างช้าๆ จะได้รับประโยชน์กับคุณมากที่สุด ทั้งการได้รับคุณค่าทางอาหารและการควบคุมน้ำหนัก เนื่องจากว่ากระบวนการย่อยอหารเริ่มต้นขึ้นในปากตั้งแต่การเคี้ยว
และในตัวเรายังมีสมองส่วนไฮโปธาลามัส ที่เป็นตัวคอยชี้นำความอิ่มอยู่เสมอ สัญญาณความอิ่มมักจะทำงานขึ้นหลังจากาเราเริ่มต้นกินต่อเนื่องไปจน 20 นาที ก็จะรู้สึกอิ่มแล้ว สังเกตง่ายๆ ว่าคนที่หิวมากแล้วรับประทานอาหารเข้าไปเต็มที่ จะรู้สึกว่าอิ่มมากจนตัวพองในเวลาไม่เกินประมาณ 20 นาที
ดังนั้นนึกดูว่าถ้าคุณรับประทานช้าๆ ค่อยเป็นค่อยไป คุณก็จะรู้สึกอิ่มแล้ว สังเกตง่ายๆ ว่าคนที่หิวมากแล้วรับประทานอาหารเข้าไปเต็มที่แล้ว จะรู้สึกอิ่มมากจนตัวพองในเวลาไม่เกินประมาณ 20 นาที ปริมาณอาหารที่ได้รับก็จะไม่มากนัก ตรงกันข้ามกันคนที่รับประทานอาหารอย่างรวดเร็วเคี้ยวเร็ว ซึงมีโอกาสกลับไปตักอาหารเพิ่มอีกภายใน 20 นาที ดังนั้น การเคี้ยวและทานอาหารอย่างช้าๆ จะช่วยให้คุณลดปริมาณของอาหารได้ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น