Powered By Blogger

วันศุกร์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2553

วิธีสกัดกั้นความอยากในตอนกลางคืน

วิธีสกัดกั้นความอยากในตอนกลางคืน
                ในอาหารมื้อค่ำหรือมื้อดึกนั้น จริงๆ แล้วไม่ค่อยมีความสำคัญต่อร่างกายของคนเราซักเท่าไหร่ แต่สำหรับคน ที่อดอาหารมาทั้งวันมันเป็นมื้อที่ห้ามใจได้ยากเย็นแสนเข็นที่สุด แต่เรามีวิธีที่ทำให้มื้อดึกไม่อาจมากล้ำกรายเราได้เลย
1. อย่าค่ะท่องเอาไว้อย่าคิดที่จะเริ่ม
 เพราะถ้าไม่มีการเริ่มต้นก็ไม่มีการสานต่อค่ะ ลองเอากระดาษกับปากกาจดดูซิว่าอะไรบ้างที่ทำให้คุณอยากกินในตอนกลางคืน เช่น เห็นโฆษณาอาหารในทีวี หรือการไม่มีอะไรจะทำ  หรือเจ้าอาการนอนไม่หลับ จากนั้นก็หาทางแก้ปัญหาเป็นเปลาะ ๆ ไป อย่างพอเห็นโฆษณาก็รีบเปลี่ยน นั่งฟังเพลงแทนการดูทีวี หรือไม่ก็หันมานั่งสมาธิจะได้นอนหลับสนิท จิตใจไม่วอกแวกไปจดจ่ออยู่กับอาหารที่ล่อตาล่อใจในทีวีนั่นเอง
2. ทำลายตัวการความอยากซะ วิธีกำจัดความอยากอาหารที่ง่ายที่สุด คือการทำตัวให้ แอคทีฟและกระปรี้กระเปร่าเข้าไว้ เพราะเวลาที่เรากินอาหารสมองจะหลั่งสารโดพามินออกมา ทำให้เราเกิดความพอใจในการกิน ก็เลยกินเกินขนาด หรืออยากกินอยู่เรื่อยๆ  แต่การออกกำลังจะทำให้สารโดพามินหมดไป จึงไม่นึกอยากกินอหะไรในตอนกลางคืน สาวๆ อาจจะไม่ต้องลุกขึ้นมาออกกำลัง แค่เดินไปเดินมาทำตัวให้กระฉับกระเฉงเข้าไว้ ก็จะช่วยกำจัดความอยากได้แล้วล่ะค่ะ
3. ให้รางวัลกับตัวเองบ้าง ให้กินของโปรดซะบ้าง หลักการไดเอตที่ถูกต้องคือ ต้องไม่โหดกับตัวเองมากจนเกินไป ควรจะปล่อยให้ตัวเองได้รับประทานของโปรดบ้าง ประมาณอาทิตย์ละครั้ง จะช่วยให้ความอยากกินลดน้อยลงไปได้ เพราะถ้าหากคุณปล่อยตัวเองมีความอยากมากเกินไป คุณอาจจะต้านทานความอยากของตัวเองไม่ไหว จนต้องหามื้อใหญ่มาทานกันเลยทีเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น